วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

นักกีฬาไทยที่ประสบผลสำเร็จการเล่นกีฬาบาสเกตบอล


อรรถพร  เลิศมาลัยภรณ์ (นพ)


ประวัติ และผลงาน


 ''นพ'' อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์ เป็นคนกรุงเทพฯ โดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2526 ปัจจุบันอายุ 29 ปี สูง 193 ซม. น้ำหนัก 85 กก. จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จาก ม.รัตนบัณฑิต สมัยก่อนเคยเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล ก่อนผันตัวเองมาเล่นบาสเกตบอล

        นพโด่งดังขึ้นมากับทีม ''บัวหลวง'' สโมสรธนาคารกรุงเทพ มีพลังกระโดดยอดเยี่ยม ทำให้เขามักจะดั๊งก์โชว์ลูกสวยๆ ได้อยู่เสมอ และหากมีแข่งดั๊งก์เจ้าตัวมักจะได้แชมป์ตลอด เรียกได้ว่านพคือ ''แชมป์สแลมดั๊งก์ประเทศไทย''

        หลังจาก ธนาคารกรุงเทพ ยุบทีม ในปี 2551 นพก็ย้ายมาอยู่กับ ''สิงห์ทุ่งครุ'' ไฮเทค โดยอรรถพรช่วยไฮเทคคว้าแชมป์ถ้วย ก 1 สมัย ปี (2553) และ แชมป์ไทยแลนด์โอเพ่น 4 สมัย (2551-2554)



ปลายปี 2552 นพ เป็น 1 ใน 2 ของผู้เล่นไฮเทค (อีกคน ปิยพงศ์ พิรุณ) ที่ได้เซ็นสัญญาร่วมทีม ''พยัคฆ์สยาม'' ไทยแลนด์ ไทเกอร์ส เพื่อเข้าแข่งอาเซียนบาสเกตบอลลีก ''เอบีแอล'' ซีซั่นแรก ฤดูกาล 2009-2010 และหลังจบฤดูกาลเจ้าตัวได้รับตำแหน่งผู้เล่น ''เอ็มวีพี โลคอล เพลเยอร์''

        ปลายปี 2553 นพเซ็นสัญญากับ ''จอมดั๊งก์พลังช้าง'' ช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส สู้ศึกเอบีแอล ซีซั่น 2 ฤดูกาล 2010-2011 และมีส่วนสำคัญในการพาทีมประสบความสำเร็จ สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ โดยเจ้าตัวยังได้รับตำแหน่ง ''เอ็มวีพี รอบเพลย์ออฟ''

        ''หลังจากที่เราตามอยู่เยอะในช่วงต้นควอเตอร์สาม เราพยามคุมอารมณ์เล่นไม่ให้เสียง่าย ค่อยๆตั้งหลักกลับมา แล้วเราก็ทำได้สำเร็จ แชมป์เอบีแอลครั้งนี้ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดในชีวิตการเล่นบาสเกตบอลของผมเลยครับ'' อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์ นักบาสฯ มาดยากูซ่า แต่มารยาทงามหยด จอมสแลมดั๊งก์ประเทศไทย ผู้มีแฟนคลับสูงสุดของทีม กล่าวหลังจบเกมที่เอาชนะ แอร์เอเซีย ฟิลิปปินส์ แพทริออตส์ 75-68 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555



  ปี 2554 อรรถพรติดทีมชาติไทยไปแข่งซีเกมส์ ครั้งที่ 26 จาการ์ตา-ปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนพช่วยให้ทีมชาติไทยคว้าเหรียญเงินมาครองได้สำเร็จ

        ปี 2555 นพเซ็นสัญากับ สแลมเมอร์ส ต่อไปอีก 1 ซีซั่น อย่างไรก็ตาม อรรถพรมีปัญหาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้ฟอร์มตกลงไป อันเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ สแลมเมอร์ส หลุดวงโคจรรอบเพลย์ออฟ ไม่สามารถเข้าไปป้องกันแชมป์ได้ 
ข้อมูลจาก  http://www.siamsport.co.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น