วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

นักกีฬาที่ชอบ (I dol)

                                                                    kobe  Bryant


ประวัติ  Kobe Bryant
ตำแหน่ง ชู้ตติ้งการ์ด

ฉายา Black Mamba

ความสูง 6 ฟุต 6 นิ้ว (1.98 ม)

น้ำหนัก 216 ปอนด์ (98 กก.)

สัญชาติ  สหรัฐอเมริกา

วันเกิด 23 สิงหาคม พ.ศ. 2521 (อายุ 31 ปี)

ฟิลาเดลเฟีย, มลรัฐเพนซิลเวเนีย

มหาวิทยาลัย Lower Merion HS

ดราฟท์ ลำดับที่ 13, 1996

ทีมที่เคยเล่น

เล่นระดับอาชีพ 1996–ปัจจุบัน

ทีมที่เคยเล่น ลอสแอนเจลิส เลเกอรส์ 1996-ปัจจุบัน

รางวัล ผู้เล่นทรงคุณค่าเอ็นบีเอ (2008)

ผู้เล่นทรงคุณค่าเอ็นบีเอรอบไฟนอล (2009)


วัยเด็กและครอบครัว
โคบีเป็นลูกชายของ Joe Bryant ซึ่งเป็นอดีตนักบาสเกตบอลทีม Houston และ 76ers ส่วนมารดาชื่อ Pamela Bryant มีพี่สาวสองคนชื่อ Sharia และ Shaya

เมื่อโคบีอายุได้ 6 ควบครอบครัวไปย้ายไปอยู่ที่ประเทศประเทศอิตาลีครอบครัวเขาได้ย้ายกลับสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1991 เขาจบการศึกษาจาก Lower-Merion High-school

อาชีพนักบาสเกตบอล
เขาได้พบโค้ชของทีม 76ers John Lucas ได้มีการฝึกและทำงานร่วมกัน โดยในตอนการฝึกซ้อมนั้น Lucas ได้ให้โคบี้เล่นตัวต่อตัวกับ Jerry Stackhouse ดาวดังของทีมในขณะนั้นเพื่อทดสอบ และในปีต่อมาเขาได้เข้ามาใน NBA จากการดร๊าฟรอบแรกโดยได้อยู่กับทีม Charlotte Hornets ซึ่งต่อมาในปีเดียวกันนั้น โคบี้ได้ย้ามมาอยู่กับทีม LA laker ด้วยการแลกตัวกับ Vlade Divac จนถึงปัจจุบัน เขาลงเล่นครั้งแรกในปี 1996 โดยเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์โดยมีอายุเพียง 18 ปี 5 เดือน เขาได้แชมป์ 4 สมัยกับทีม LA Lakers ในปี 2000 2001 2002 2009 ติดทีมโอลิมปิคปี 2008 ซึ่งทีมชาติสหรัฐอเมริกาได้อันดับชนะเลิศ
ผลงานในการแข่งขันบาสเกตบอล
คว้าแชมป์ nestle crunch slam dunk

ผลงาน kobe  Bryant

เป็นผู้เล่นที่ทำแต้มมากสุดโดยทำในเกมส์เดียวอันดับสองคือ 81 แต้ม รองจาก Wilt Chamberlain ซึ่งทำได้ 100 แต้ม

ติด NBA all star ทั้งหมด 11 ครั้ง

เป็นแชมป์ NBA 4ครั้ง ปี 2000 2001 2002 2009,

เป็น MVP final 2009,

MVP 2008,

NBA scoring champion สองครั้ง 2006 2007,

All NBA first team 7ครั้ง ปี 2002-2004 2006-2009,

All NBA second team 2ครั้ง ปี 2000 2001,

All NBA third team 2ครั้ง ปี 1999 2005,

All defensive first team 7ครั้ง ปี 2000 2003-2004 2006-2009,

All defensive second team 2ครั้ง ปี 2001 2002,

NBA all rookie second team 1997,

NBA all star game MVP 3ครั้ง ปี 2002 2007,2009





เล่าประวัติก่อนจะมาเป็นนักบาสมืออาชีพ

ในชีวิตของโคบี้ ไบรอัน ไม่มีวันไหนที่เค้าจะไม่ได้ยินเสียงบาสกระทบพื้น ถ้าจะนับกีฬาบาสเป็นสิ่งเสพติด โคบี้ก็คงเป็นไอ้ขี้ยาตัวพ่อเลยทีเดียว โคบี้ ผู้พยากร์ณ์ชีวิตตนเองไว้ว่าจะต้องเปิดซุปเปอร์สตาร์ประดับวงการ NBA ให้ได้ และเค้าก็ทำมันให้เป็นจริง โดยยอดนักบาสจากไฮสกูล กระโดดข้ามขั้นมหาลัย ไปจอยวงการบาส NBA แบบฝีมือเกินหน้าเกินตาชาวบ้านกันเลยทีเดียว และในวัยเพียง 24 โคบี้กวาดแชมป์ NBA ไปแล้วสามสมัย และได้รับการยกย่องให้เป็น นักบาสยอดเยี่ยมตลอกกาล ในวงการยัดห่วงอีกด้วย และนี่คือประวัติของเค้า


โคบี้ ไบรอัน ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 1978 ที่เมือง ฟิลาเดลเฟีย บุพพาการีคือ โจ แอนด์ แพม ไบรอัน โคบี้มีพี่สาวสองคน และเค้าก็เป็นคนสุดท้องของตระกูล ชีวิตของโคบี้สมัยเด็กค่อนข้างจะแตกต่างไปจากเด็กทั่วไป เมื่อ โจ พ่อบังเกิดเกล้า ฮีโร่ยอดนักบาสผู้ถือกำเนิดจากสตรีทบาสเก็ตบอล อยู่ในเส้นทางการตามล่าหาฝันเพื่อจะก้าวไปสู่ นักบาสอาชีพ เหตุฉะนี้เอง ทำให้โคบี้ได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ
โคบี้เติบโตขึ้นกับบาสเก็ตบอล ไม่ว่าจะเป็นตอน กิน นอน เล่น ไม่เว้นแม้แต่ตอนหายใจก็เป็นบาสเก็ตบอล ปีถัดมา โจ ไบรอัน ถูกแลกตัวไปเล่นให้ทีม ซานดิเอโก อย่างไรก็ดี อากาศที่นั่นสดใส ทำให้โคบี้ไม่ต้องมัวแต่ไปหลบฝน และมีโอกาศพัฒนาฝีมือบาสเก็ตบอล และในวัยเพียงสามขวบนั่นเอง โคบี้เที่ยวไล่บอกคนอื่นด้วยความมั่นใจว่า เค้าจะเติบโตไปเป็น โครดดนักบาสอย่างแน่นอน

ใน ปี 1982 ครอบครัวไบรอันแพ็คกระเป๋าไปเมือง ฮูสตัน หลังจาก โจ ผู้เป็นพ่อได้เซ็นสัญญากับ ร็อกเก็ต โคบี้เรโตขึ้นมาและเริ่มเข้าใจในกีฬา บาสเก็ตบอลมากขึ้น หลังจากนั้นเค้าก็ติดตามวงการ NBA อย่างจริงจัง นักบาสในดวงใจของเขาคือ เมจิก จอห์นสัน จากนั้น โคบี้ก็นำสไตล์การเล่นของเมจิกมาฝึกฝน และมีเลกเกอร์เป็นทีมในดวงใจของเขา 


ครอบครัวไบรอันอยู่ที่ฮูสตันเพียง ซี ซั่นเดียว หลังจากร็อกเก็ตไม่ได้ต่อสัญญาให้ใหม่ อย่างไรก็ตาม โจเซ็นสัญญาใหม่กับทีม ริอีติ ประเทศ อิตาลี มหากาพย์เรื่องราวของครอบครัวไบรอันก็ดำเนินต่อ หลังจากโคบี้และพี่สาวใบ้รับประทานเพราะพูดภาษาอิตาลีไม่ได้ ทำให้การดำเนินชีวิตยากลำบาก อย่างไรก็ดี ชีวิตต้องสู้ โคบี้กับพี่สาวฝึกพูดภาษาอิตาลีหลังจากเลิกเรียนทุกวัน จนสามเดือนผ่านไป โคบี้และพี่สาวก็พูดอิตาลีได้คล่องปรือ


ในที่สุดโจก็ประสบความ สำเร็จกับเค้าบ้าง หลังจากโชว์ฟอร์มอันยอดเยี่ยม โจทำงานได้มากมายและครอบครัวเค้าก็ได้รับการยอมรับจากคนในประเทศ โคบี้ก็ยกย่องคุณพ่อเค้าเช่นกัน โดยติดตามไปดูเกมส์ของพ่อเค้าทุกครั้งที่มีเล่น และนำเทคนิคต่างๆของพ่อมาปรับปรุงให้กับสไตล์การเล่นของตัวเอง

ด้วย ไลฟสไตล์ของโคบี้ ทำให้โคบี้ใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบาสของ NBA ให้ได้ แต่โลกเราก็เฉียดเสียซุปเปอร์สตาร์พรสวรรค์อย่างโคบี้ไป เมื่อประเทศที่มีแต่คนบ้าบอลอย่างอิตาลี คอยชักชวนโคบี้ให้ไปเล่นฟุตบอลในตำแหน่งผู้รักษาประตู โดยความแข็งแกร่ง ความคล่องแคล้ว และแขนที่ยาวใหญ่ อีกครั้ง โลกต้องขอบคุณ คุณตาคุณยายของโคบี้อีกครั้ง ที่อัดเทปเกมส์ระดับเทพ แล้วส่งมาให้ โคบี้ดูเพื่อให้โคบี้ยังคงเครซี่ในกีฬายัดห่วง

การเดินทางอันยาวนานของ ครอบครัวไบรอันก็จบลง เมื่อโจ รีไทร์หลังจากจบซีซั่นที่ฝรั่งเศล และตัดสินใจกลับ อเมริกาอย่างถาวร และโคบี้ก็อยู่ในวัยเข้าเรียนไฮสกูล

อย่างไรก็ตามชีวิตหลังจากกลับ มาปักหลักที่อเมริกาก็ไม่ได้ราบเรียบเสมอไป แต่หลังจากที่โคบี้ปรับตัวได้ ชีวิตในยูเอสเอก็เปรียบเหมือนสวรรค์สำหรับเค้า โคบี้กลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ฟอร์มแจ่มฉุดไม่อยู่ เมื่อเค้าอยู่ในคอร์ตบาสและ ได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำซีซั่นอีกด้วย สำหรับเรื่องเรียนก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับโคบี้ หลังจากเค้าได้คะแนนดีในวิชาต่างๆ โคบี้เริ่มพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการก้าวกระโดดไปเล่น NBA อย่างจริงจัง และฟอร์มของเค้าก็เข้าตากรรมการอย่างจัง

หลังจากลองผิด ลองถูกในการหาทีมที่เหมาะสมให้กับตนเอง ในที่สุดโคบี้ก็ได้เซ็นสํญญานักบาสอาชีพกับทีมในฝันอย่างเลกเกอร์เป็นทีมแรก ว้าว!! สัญญาแรกของโคบี้กับทีมเลกเกอร์ทำเงิน มากกว่า 100 ล้านบาท โคบี้ซื้อบ้านแบบชิวๆขนหน้าแข้งไม่ร่วง พร้อมกับ บอกให้พ่อออกจากงานมาใช้เงินเล่นได้แล้ว จากนั้นครอบครัวไบรอันก็ย้ายมาสมทบกับโคบี้ที่ คาร์ลิโฟเนีย กับเค้า
หลังจากโคบี้เข้าร่วมทีมเลก เกอร์ในฐานะดาวรุ่งพุ่งโครดดแรง ความกระหายในความเก่งยิ่งขึ้นของโคบี้ก็ยังคงไม่หายไปจากเขา โดยเค้าทำเรื่องขอม้วนเทปของคนโครดดบาสจากสตาฟในทีมมาดูเพื่อศึกษา โดยเค้าใช้เวลาดูทั้งวันทั้งคืนกันเลยทีเดียว หลังจากการฝึกฝนอย่างหนัก พรสวรรค์ก็มาผนวกกับพรแสวง โคบี้กลายเป็นนักบาสที่หยุดไม่อยู่ซะแล้วว ไม่ว่าจะในเรื่องของการทำสกอร์ เค้าก็ทำให้มันเป็นเรื่องง่าย ยิ่งการเผชิญหน้ากัน หนึ่งต่อหนึ่ง ยิ่งไม่ต้องเอ่ยถึงให้เมื่อยปาก ใครมาเจอกับโคบี้มีอันต้องอาย โดนกระชากฉีกหนีซะงั้น กระโดดชู้ตสามแต้มก็เป็นอีกหนึ่งทีเด็ดเช่นกัน ยังไม่รวมถึงความแข็งแกร่งและบอดี้บาลานซ์แบบคนเหนือคน อีกทั้งความเสมอตนเสมอปลายอีกด้วย
และแล้วตำแหน่งที่ทำให้โคบี้เป็น โครดดคนในตำนาน NBA ก็มาถึง เมื่อได้รับการไว้วางใจให้เล่นในตำแหน่ง เพลย์เมกเกอร์ จากนั้นความรุ่งโรจน์ก็มาเยือนทีมเลกเกอร์ เมื่อทั้งโคบี้ ทั้งจ่ายทั้งชู้ตจนเกือบทุกค่ำคืนที่โคบี้ลงเล่นเค้าไม่เป็น เพียงคนที่ทำแต้มได้สูงสุดแต่ยังเป็นคนส่งมากที่สุดอีกด้วย เรื่องการตั้งรับโคบี้ก็ไม่มีให้เห็นเป็นจุดอ่อนอีกด้วย โดยเขาได้รับการยกย่องว่าทำหน้าที่รับได้เวิรค์กว่าตัวรับอาชีพใน NBA ซะอีก จนถึงขนาดคู่แข่งเข็ดขยาดกับโคบี้และถ้าเป็นไปได้ไม่ขอเจอกับโคบี้ให้อับอาย ขายขี้หน้าดีกว่า
ความเก่งกาจของโคบี้จะช่วยทีมได้มากแค่ไหนเมื่อทีม เลกเกอร์ต้องเสียตัวหลักอย่าง โอนีลไปและต้องไปปะทะศึกหนักกับโคตรทีมอีกหลายๆทีมในรอบลึกๆต่อไปของเพลย์ออฟ เราคงพูดได้ไม่มาก เรารู้เพียงแต่ว่าเพื่อนๆในทีมอุ่นใจขึ้นแน่นอนเวลาพวกเค้าลงสนามพร้อมๆกับ นักบาสขั้นเทพอย่างโคบี้


***บาสเป็นกีฬาที่ทั้งโลกให้การยอมรับกีฬาบาสเป็นมีการเล่นหลายอย่างเช่น การเล่นstreetหรืการเล่นแบบธรรมดากีฬาบาสเน้นการชูตให้ลงห่วงเป็นหลักเพื่อที่จะทำคะแนนให้ได้มาก***
ข้อมูลจาก http://top-basketman.blogspot.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น